Nghệ An: Đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 09/08/2024 16:48 187 0
Không phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp nhưng vẫn có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
1
Nhân viên Bưu điện tỉnh trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC.
Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai và ban hành các Quyết định công bố Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Đến nay các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI do Bưu điện tỉnh cung cấp; đồng thời các cơ quan nhà nước cũng đã thực hiện công khai, niêm yết danh mục TTHC thực hiện và chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tập huấn, đào tạo cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận hồ sơ TTHC.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã phối hợp với ngành Bưu điện tích cực tổ chức truyền thông, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như băng rôn, phát tờ gấp và đặt baner tuyên tuyền tại các điểm bưu điện văn hóa xã; phát thanh trên hệ thống loa phát thanh tại các cấp xã/phường/thị trấn để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng dịch vụ.

Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai dịch vụ BCCI, theo số liệu Bưu điện Nghệ An cung cấp, năm 2023, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI: 454.732 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 44.103 hồ sơ và trả kết quả 410.629 hồ sơ (riêng tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả của 18.048 hồ sơ). 6 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI: 234.573 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 21.805 hồ sơ và trả kết quả 212.768 hồ sơ (riêng tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả của 9.526 hồ sơ).
 
2
06 tháng đầu năm 2024, Nghệ An có 234.573 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích đem lại nhiều kết quả tích cực.

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 638 điểm phục vụ BCCI. Trong đó có 436 điểm bưu điện văn hoá xã, có 590 điểm có tiếp xúc khách hàng để cung cấp dịch vụ. Hiện nay không còn hòm thư công cộng mà đã thay vào đó là điểm có người phục vụ. Theo quy định tại Thông tư 28/2015/TT-BTTTT ngày 02/10/2015 quy định danh mục vùng có điều kiện địa lý đặc biệt, áp dụng tần suất thu gom và phát đặc thù trong cung ứng dịch vụ BCCI thì các xã đặc biệt khó khăn 1 tuần chỉ phát, nhận 1 lần. Tuy nhiên bưu điện tỉnh Nghệ An đã nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc 01 tuần phát, nhận  2-3 lần.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã tạo thuận lợi cho người dân (nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn), tổ chức, cá nhân mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, giúp các tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC có thể thực hiện ngay tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, không bị tồn lại ở các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá các dịch vụ công của Đảng và Nhà nước, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tại cộng đồng làm ưu tiên.

Tuy lợi ích của việc triển khai dịch vụ BCCI trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là rất rõ nét, nhưng hiện nay tỷ lệ phát sinh hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế.

Trong thời gian tới, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả TTHC qua dịch vụ BCCI, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 3694/UBND-KSTT, ngày 15/5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An về việc đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh phải rà soát niêm yết công khai dịch vụ BCCI tại Bưu cục và điểm BĐVHX đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong việc gửi nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI an toàn, chính xác, đúng quy định. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tiếp nhận các hồ sơ, TTHC tại cấp huyện, xã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Tác giả: Võ Trọng Phú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây