Tổ CNSCĐ hoạt động theo hướng huy động sự tham gia của toàn xã hội

Thứ năm - 08/08/2024 16:37 316 0
Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản số 3240/BTTTT-CĐSQG về việc thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại địa phương.
Đây là văn bản quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động của Tổ CNSCĐ hướng đến mục tiêu ngày một thực chất, hiệu quả lâu dài, vì đây là lực lượng nòng cốt, mắt xích quan trọng của mạng lưới chuyển đổi số (CĐS) tại các địa phương, cũng như kênh tối ưu hoá mọi nguồn nhân lực CĐS đối với công tác này.

Tổ CNSCĐ hoạt động theo hướng huy động sự tham gia của toàn xã hội

Cụ thể, Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tích cực hơn nữa việc quan tâm, chỉ đạo thực hiện duy trì, phát huy hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ theo Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ trong hướng dẫn tại Văn bản số 1466/BTTTT-CĐSQG ngày 17/4/2024 của Bộ TT&TT.

Đặc biệt, để công tác này phát huy hiệu quả diện rộng, lâu dài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa nội dung giảng dạy 5 nội dung kỹ năng số cơ bản (Sử dụng dịch vụ công trực tuyến - DVCTT; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương) vào tiết học ngoại khóa cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, để tăng cường hiểu biết, hỗ trợ Tổ CNSCĐ.

“Đảm bảo phấn đấu mục tiêu trong năm 2024 mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người thành thạo 5 kỹ năng số cơ bản”, văn bản nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở TT&TT các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại đề xuất, triển khai các mô hình CĐS tại các thôn, bản, xóm, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư gắn với 5 nội dung kỹ năng số cơ bản; tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ tại địa phương.

Đối với các cấp Tỉnh Đoàn, cần chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ CNSCĐ; phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên của địa phương tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
1
Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: TTXVN).
Đặc biệt, các doanh nghiệp (DN) công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ CNSCĐ để đẩy mạnh hoạt động của Tổ theo hướng huy động sự tham gia của toàn xã hội; các DN công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ CNSCĐ để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ CNSCĐ…

Tập huấn, bồi dưỡng trực tiếp đến địa bàn hoạt động của các Tổ CNSCĐ

Để tạo hiệu quả cao đối với công tác này, từ nay đến cuối năm 2024, Bộ TT&TT tích cực đẩy mạnh hơn nữa đối với việc triển khai thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về CĐS cho các đối tượng là cán bộ, công chức, người dân, thành viên Tổ CNSCĐ.

Đồng thời, Bộ TT&TT tiếp tục kế hoạch thúc đẩy hoạt động của các Tổ CNSCĐ trên cả nước, dự kiến trong Quý III – IV/2024, Bộ TT&TT thông sẽ tổ chức các đợt bồi dưỡng, tập huấn tới trực tiếp địa bàn hoạt động của các Tổ CNSCĐ.

Cũng theo Bộ TT&TT các Tổ CNSCĐ cần tích cực tham gia triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia và Ngày CĐS của địa phương năm 2024 và triển khai chiến dịch ra quân “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số”.

Các Tổ CNSCĐ chủ động lên phương án ra quân tại địa bàn, tới các khu dân cư, lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số như: Hướng dẫn sử dụng DVCTT; Hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam…

Bộ TT&TT cũng yêu cầu công tác truyền thông đối với công tác này cần được chú trọng, tích cực đẩy mạnh: Trước (mọi thành phần xã hội biết, tiếp cận), trong (thông tin truyền thông liên tục đúng, đủ, kịp thời); sau (tập trung về hiệu quả, kết quả đạt được, tạo niềm tin trong xã hội.

Trong công tác này, các địa phương cần chú trọng đến việc ghi nhận đóng góp, tôn vinh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong CĐS và hoạt động của Tổ CNSCĐ.

Cũng theo Bộ TT&TT, các địa phương cần tổ chức tôn vinh, khen thưởng chuyên đề vào dịp Ngày CĐS (10/10) hằng năm của tỉnh và mỗi địa phương lựa chọn 2 thành viên Tổ CNSCĐ tiêu biểu tham gia Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ (dự kiến tổ chức vào ngày 10/10/2024)./.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây