Hướng dẫn truy cập cổng dịch vụ công quốc gia để nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Thứ hai - 15/07/2024 15:06 692 0
Một trong những thủ tục cải cách hành chính quan trọng và hiệu quả của Bộ Công an là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thu tiền nộp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân.
Để sử dụng dịch vụ này, mọi công dân có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (dichvucong.bocongan.gov.vn), bằng cách nhập số biên bản hoặc số quyết định xử phạt và chọn ngân hàng để thanh toán trực tuyến.
Sau đây là hướng dẫn cụ thể nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, mọi công dân có thể thực hiện trình tự theo các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và tiến hành đăng nhập (nếu đã có tài khoản) hoặc đăng ký (nếu chưa có tài khoản).
 ​
1

Bước 2: Công dân chọn chức năng Thanh toán trực tuyến trên giao diện cổng dịch vụ công quốc gia.
 
2

Bước 3: Công dân nhấn chọn: Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính.
 
3

Bước 4: Tiếp theo chọn mục tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông và tại đây có thể chọn tra cứu theo số quyết định xử phạt hoặc theo số biên bản vi phạm hành chính.
 
4

- Nếu chọn tra cứu theo số quyết định xử phạt thì cần nhập số quyết định và mã bảo mật sau đó nhấn chọn “Tra cứu”
 
5

- Nếu chọn tra cứu theo số biên bản vi phạm hành chính cần nhập đầy đủ các thông tin trên biên bản xử phạt để tra cứu thông tin, gồm các thông tin bắt buộc như: Số biên bản; Họ và tên người vi phạm; Đơn vị lập biên bản xử phạt (Tỉnh/Thành phố/Đơn vị CSGT); ngày vi phạm; mã bảo mật sau đó nhấn “Tra cứu”
 
6
 
- Sau khi nhập thông tin, nhấn tra cứu, thông tin tra cứu có thể xảy ra như sau:
+ Trường hợp 1: Nếu cơ quan Công an chưa ra quyết định xử phạt, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Chưa có quyết định xử phạt”.
+ Trường hợp 2: Nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Quyết định xử phạt đã được thanh toán”.
+ Trường hợp 3: Nếu đã có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm: Số quyết định; Ngày ra quyết định; Hành vi vi phạm và Số tiền cần nộp phạt.
 
Bước 5:  Khi công dân đã tra cứu được quyết định xử phạt có thể thực hiện một trong hai cách sau: “Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt” hoặc “Thanh toán và nhận kết quả tại nhà” (với hình thức “Thanh toán và nhận kết quả tại nhà” người dân phải có tài khoản tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia). Chọn ngân hàng để thực hiện nộp phạt và làm theo hướng dẫn để nộp phạt số tiền vi phạm trong biên bản.
 
7

Bước 6: Sau khi thanh toán thành công, người nộp phạt có thể chọn nhận lại giấy tờ tại nơi ra quyết định xử phạt hoặc qua đường bưu điện.

Tác giả: Nguyễn Văn Thương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây