Cách chống gian lận nhấp chuột trên quảng cáo trả tiền

Thứ hai - 29/07/2024 15:25 180 0
Click fraud có thể lãng phí ngân sách quảng cáo và làm giảm thiểu cơ hội hiển thị quảng cáo trước đối tượng mục tiêu. Dưới đây là cách nhận biết và giảm thiểu click fraud.
Giả sử bạn khởi chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến với phương thức trả tiền theo nhấn chuột (pay-per-click - PPC), bạn chỉ trả tiền khi khách truy cập nhấn vào quảng cáo số của cửa hàng thương mại điện tử (TMĐT) của mình.

Mặc dù số lượng nhấn chuột cao khiến bạn tốn tiền nhưng lại có rất ít lượt tương tác trên trang web của mình. Vấn đề có thể do thời gian tải (loading) chậm hoặc vấn đề về thiết kế nhưng cũng có thể do chiến dịch quảng cáo của bạn đang gặp phải hiện tượng click fraud (gian lận nhấp chuột).
1

Với chi phí gian lận toàn cầu trong ngành quảng cáo số ước tính lên tới 172 tỷ USD vào năm 2028 và gần 1/5 nhà tiếp thị Hoa Kỳ xác định, gian lận quảng cáo và lưu lượng truy cập không hợp lệ là một thách thức lớn. Do đó, bạn cần biết cách bảo vệ các chiến dịch PPC của mình.

Click fraud là gì?

Click fraud là thuật ngữ để chỉ hành động dùng các phần mềm chuyên dụng hay nhân công giá rẻ nhấn liên tục vào một hay các thanh quảng cáo (banner, logo, link...) trên mạng nhằm tạo ra thành công giả tạo của chiến dịch quảng cáo.

Click fraud xảy ra khi người hoặc các bot liên tục nhấp vào quảng cáo số phải trả tiền với mục đích xấu nhằm tạo doanh thu từ các mạng quảng cáo và làm cạn kiệt ngân sách quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Click fraud nhắm vào các chiến dịch tiếp thị PPC khiến người bán và nhà quảng cáo phải trả tiền cho các nhấp chuột không hợp lệ trên các kênh tiếp thị như trang web, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và các trang truyền thông xã hội.

Với tỷ lệ giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) trung bình trong khoảng từ 20 cent đến 5 USD, các click fraud có thể nhanh chóng tăng lên và làm cạn kiệt ngân sách quảng cáo của công ty bạn. Click fraud cũng ảnh hưởng đến vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm với lưu lượng truy cập không hợp lệ tiêu tốn ngân sách hàng ngày của chiến dịch quảng cáo trả tiền, làm giảm khả năng hiển thị tới người dùng thực.

Ngoài việc lãng phí thời gian và tiền bạc mà không mang lại lợi tức đầu tư (ROI), click fraud còn làm sai lệch dữ liệu người dùng về chiến dịch quảng cáo và có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn.

Dưới đây là một số nguồn lừa đảo phổ biến nhất trong quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột:

Click farm (trang trại nhấp chuột)

Những người làm click farm nhấp vào các quảng cáo và liên kết cụ thể. Các doanh nghiệp (DN), người tạo nội dung, nhà quảng cáo và những kẻ lừa đảo thuê các click farm nhấp chuột để thực hiện hành vi click fraud chống lại đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng tạo sự tăng số liệu trực tuyến ảo, điều này có thể khiến tài khoản của đối thủ cạnh tranh bị gắn cờ vì hành vi spam hoặc nhấp chuột liên tục vào quảng cáo PPC. Mục đích nhằm làm tiêu hao ngân sách quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.

Botnet

Botnet là một mạng gồm các máy tính bị xâm nhập, bị nhiễm mã độc hoặc phần mềm độc hại được kẻ tấn công điều khiển từ xa. Các bot thực hiện click fraud trên những thiết bị bị xâm nhập này và hoạt động giống như người dùng thực, quét các trang web và nhấp vào liên kết quảng cáo và các nút.

Một số lưu lượng truy cập bot là vô hại, ví dụ như trình thu thập dữ liệu web của công cụ tìm kiếm lập chỉ mục thông tin từ các trang web, nhưng các bot được thiết kế để thực hiện click fraud có thể tạo ra lượng tương tác sai cao, nhanh chóng làm tiêu hao ngân sách của những quảng cáo PPC.

Gian lận quảng cáo

Một trong những loại gian lận quảng cáo phổ biến nhất là sử dụng các click fraud để tạo doanh thu từ mạng quảng cáo. Điều này liên quan đến việc những kẻ lừa đảo tạo quảng cáo trả phí trên những trang web của chúng và giả mạo những nhấp chuột không phải trả tiền. Nhà quảng cáo trả tiền cho các lượt nhấp chuột có số lượng lớn được tạo ra trên trang web mà không biết rằng nhà điều hành trang web là những kẻ lừa đảo.

Những đối thủ

Click fraud của đối thủ cạnh tranh xảy ra khi các đối thủ kinh doanh tham gia vào hoạt động gian lận nhằm làm cạn kiệt ngân sách quảng cáo PPC của đối thủ cạnh tranh và hạ thấp thứ hạng của trang web của họ trên công cụ tìm kiếm.

Các đối thủ cạnh tranh có thể thực hiện điều này bằng cách yêu cầu các click farm, mạng botnet hoặc nhân viên của họ nhấp vào quảng cáo.

Giả mạo tên miền

Giả mạo tên miền là một chiến thuật lừa đảo trong đó những kẻ lừa đảo tạo các trang web giả mạo bắt chước các trang web hợp pháp. Những kẻ lừa đảo giả mạo tên miền của các trang web cao cấp để bán không gian quảng cáo giả mạo, đánh lừa các nhà quảng cáo về nơi quảng cáo của họ được hiển thị.

Những nhấp chuột tình cờ

Mặc dù hầu hết gian lận nhấp chuột đều đến từ các bên thứ ba độc hại, nhưng việc người xem vô tình nhấp vào quảng cáo được hiển thị trên công cụ tìm kiếm, trang web và nền tảng truyền thông xã hội cũng có thể xảy ra. Loại lưu lượng truy cập này thường tạo ra ít nhấp chuột nhưng vẫn có thể tác động tiêu cực đến ngân sách quảng cáo của bạn.

Cách nhận biết click fraud

Dưới đây là một số yếu tố cần lưu ý khi cố gắng xác định click fraud:

Tỷ lệ thoát (bounce rates) cao

Tỷ lệ thoát là phần trăm số lượt truy cập trang web, là các phiên trên một trang với việc khách truy cập rời đi mà không xem trang thứ hai. Tỷ lệ thoát cao có thể cho thấy các vấn đề về kỹ thuật và nội dung, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang gặp phải click fraud.

Vì các bot điều hướng nhanh chóng giữa các trang web và liên kết nên chúng có thể tăng tỷ lệ thoát. Tỷ lệ thoát cao có thể làm giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền và gây tổn hại đến lợi nhuận của công ty.

Tỷ lệ chuyển đổi thấp

Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm khách truy cập thực hiện hành động mong muốn trên trang web của bạn như mua sản phẩm hoặc đăng ký nhận bản tin. Khi phân tích hành vi của người dùng trên trang web của bạn, tỷ lệ nhấp chuột cao và tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể cho thấy các click fraud.

Địa chỉ IP bất thường

Địa chỉ IP là số duy nhất được gán cho các thiết bị kết nối Internet. Lưu lượng truy cập lớn được tạo từ cùng một địa chỉ IP hoặc các địa chỉ IP ở những vị trí bất thường, nơi bạn không nhắm mục tiêu quảng cáo trả phí của mình có thể là dấu hiệu của click fraud.

Bằng cách giám sát các địa chỉ IP truy cập trang web TMĐT của bạn, bạn có thể phát hiện lưu lượng truy cập bất thường, cho thấy click fraud.

Những cách ngăn chặn click fraud

Nhắm mục tiêu quảng cáo trả phí

Một trong những cách tốt nhất để bạn ngăn chặn click fraud là nhắm mục tiêu quảng cáo phải trả tiền đến các vị trí người dùng và khung thời gian cụ thể. Bằng cách sử dụng những nền tảng trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột như Google Ads và Meta Ads, bạn có thể xác định vị trí và thời điểm quảng cáo trả phí xuất hiện cho đối tượng mục tiêu của mình. Quản lý các chiến dịch PPC của bạn giúp giảm số lần nhấp từ phần mềm độc hại.

Giám sát và loại trừ những địa chỉ IP đáng ngờ

Một cách khác để giảm click fraud là giám sát địa chỉ IP và xác định sự khác biệt giữa thời điểm người dùng web hợp lệ nhấp vào một trong các quảng cáo PPC so với botnet hoặc click farm. Nếu thấy một số lần nhấp chuột từ cùng một địa chỉ IP hoặc các vị trí bất thường, bạn có thể loại trừ các địa chỉ IP này trên nền tảng quảng cáo PPC như Google Ads.

Quản lý ngân sách quảng cáo

Đặt giới hạn rõ ràng cho ngân sách trên nền tảng quảng cáo PPC và theo dõi chi tiêu của bạn hàng ngày. Nếu đạt đến giới hạn hàng ngày quá nhanh, hãy điều tra để đảm bảo số nhấp chuột đến từ những người dùng hợp pháp. Nếu nhận thấy các click fraud, bạn có thể yêu cầu hoàn lại tiền từ nền tảng quảng cáo PPC bằng cách đưa ra bằng chứng cụ thể về lưu lượng truy cập không hợp lệ trên trang web của mình.

Sử dụng phần mềm chống gian lận click

Một phương pháp hiệu quả khác để giảm lưu lượng truy cập không hợp lệ trên các chiến dịch PPC của bạn là sử dụng chương trình phần mềm phát hiện click fraud. Loại chương trình máy tính này giám sát lưu lượng truy cập trang web và phân tích hành vi của người dùng để xác định hoạt động gian lận. Sử dụng phần mềm ngăn chặn gian lận để đặt giới hạn nhấp chuột và tự động chặn lưu lượng truy cập không hợp lệ do các bot tạo ra./.

Tác giả: Hạnh Tâm

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây