5 xu hướng nổi bật sẽ định hình lĩnh vực viễn thông vào năm 2024

Thứ tư - 13/12/2023 17:10 2.397 0
Trí tuệ nhân tạo (AI), sự trưởng thành của công nghệ 5G, sự gia tăng của các dịch vụ B2B2X, Internet vạn vật (IoT) và các sáng kiến ​​​​bền vững được dự báo là những xu hướng nổi bật định hình lĩnh vực viễn thông vào năm 2024.
1
Ảnh minh hoạ.
Lĩnh vực viễn thông luôn đi đầu trong những thay đổi mang tính chuyển đổi, được thúc đẩy bởi những đổi mới công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Sau đây là 5 xu hướng nổi bật đã sẵn sàng định hình lại lĩnh vực viễn thông vào năm 2024.

1. Trí tuệ nhân tạo – Thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực viễn thông

Các chuyên gia nhận định rằng, lĩnh vực viễn thông là một trong những lĩnh vực luôn đi đầu trong quá trình đổi mới công nghệ, trong đó AI đang đóng vai trò chính trong quá trình chuyển đổi này. AI đang được sử dụng để cải thiện hiệu suất mạng, tự động hóa các tác vụ dịch vụ khách hàng cũng như phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Một trong những đóng góp quan trọng nhất mà AI đang được ứng dụng trong ngành viễn thông là cải thiện hiệu suất mạng. AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các cảm biến mạng nhằm xác định các sự cố tiềm ẩn trong hệ thống. Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện các bước chủ động để khắc phục sự cố và ngăn chặn sự cố dẫn tới gián đoạn hoạt động.

Trí tuệ nhân tạo trong thị trường viễn thông đang ngày càng giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) quản lý, tối ưu hóa và duy trì cơ sở hạ tầng cũng như các hoạt động hỗ trợ khách hàng. Tối ưu hóa mạng, bảo trì dự đoán, trợ lý ảo, tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA), ngăn chặn gian lận và tạo ra dòng doanh thu mới là tất cả các ví dụ về các trường hợp ứng dụng AI trong lĩnh vực viễn thông, trong đó công nghệ AI đã giúp mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Khi các công cụ và ứng dụng dữ liệu lớn trở nên sẵn có và phức tạp hơn, tương lai của AI trong ngành viễn thông sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, an toàn hơn. Khi tích hợp công nghệ AI, lĩnh vực viễn thông có thể mong đợi tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong môi trường cạnh tranh ngày càng cao này.

Vào năm 2024, chúng ta kỳ vọng rằng, việc sử dụng khả năng sản xuất nội dung của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và cốt lõi đối với mọi kênh kỹ thuật số do các nhà khai thác viễn thông cung cấp. Nội dung này sẽ bao gồm phản hồi tin nhắn tự động hoặc tài liệu tiếp thị được cá nhân hóa cũng như các tương tác “giống con người” để hợp lý hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Thị trường AI trong viễn thông toàn cầu đạt 2,482 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 19,170 tỷ USD vào năm 2029, với ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 40,6% trong giai đoạn dự báo 2023-2029. Động lực chính của AI toàn cầu trong thị trường viễn thông bao gồm việc áp dụng AI ngày càng tăng cho các ứng dụng khác nhau trong ngành viễn thông và việc sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ AI ngày càng tăng.

2. Sự trưởng thành của công nghệ 5G – Định nghĩa lại khả năng kết nối

Sự trưởng thành của công nghệ 5G dự kiến ​​sẽ tạo ra một bước ngoặt cho lĩnh vực viễn thông vào năm 2024 khi nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tập trung nỗ lực vào các trường hợp sử dụng quan trọng có thể thúc đẩy việc kiếm tiền từ mạng 5G.

Trong khi mức tiêu thụ dữ liệu trên mạng di động 5G ngày càng tăng, điều này tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tăng băng thông và giảm độ trễ với chi phí trên mỗi bít dữ liệu thấp hơn, thì việc tập trung vào quá trình chuyển đổi hệ sinh thái 5G sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp chính từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) như khai thác mỏ, sản xuất và y tế. Các ngành này được thiết lập để khai thác tiềm năng của kết nối Internet vạn vật (IoT), tạo điều kiện cho các hoạt động thông minh hơn và mở đường cho việc tăng cường kết nối và ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, nhiều lĩnh vực có khả năng khám phá và áp dụng mạng 5G dùng riêng để đáp ứng nhu cầu kết nối và liên lạc với các mục đích khác nhau. Việc phát triển các nhà máy thông minh với kết nối thế hệ mới bằng mạng 5G dùng riêng đang trở thành xu thế toàn cầu. Các doanh nghiệp ngày càng chủ động đầu tư nhằm khai thác toàn bộ tiềm năng của mạng 5G dùng riêng, hướng tới chuyển đổi số toàn diện.

Mạng 5G dùng riêng sẽ mang đến tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy chuyển đổi số của lĩnh vực sản xuất. Ngay cả khi mạng 5G dùng riêng vẫn là một thuật ngữ mới với công chúng, nhiều nhà sản xuất đã hiểu rõ giá trị của nó và đang ngày càng chủ động đầu tư, khai thác để tận dụng tối đa những lợi thế vượt trội cho tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

3. Các dịch vụ B2B2X - Trọng tâm của việc tích hợp dịch vụ viễn thông và CNTT

Business-to-Business-to-Everything (B2B2X) là một mô hình kinh doanh mới, trong đó, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có mục tiêu cung cấp dịch vụ cho bất kỳ số lượng người dùng đầu cuối nào. Ý tưởng là tích hợp các khả năng dịch vụ viễn thông và CNTT với các ứng dụng được doanh nghiệp sử dụng để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, nhà bán lẻ, đối tác, nhà cung cấp và các đối tượng khác.

Sự gia tăng của các dịch vụ B2B2X tập trung vào doanh nghiệp đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực viễn thông. Các công ty hiện đang mở rộng dịch vụ của mình sang các doanh nghiệp khác (B2B), tạo ra một mạng lưới dịch vụ phục vụ cả doanh nghiệp và khách hàng đầu cuối (B2X).

Mô hình cộng tác và mở rộng dịch vụ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới và tạo ra các nguồn doanh thu mới. Mặc dù mạng 5G dùng riêng chắc chắn sẽ là khả năng cốt lõi được nhiều doanh nghiệp yêu cầu, nhưng xu hướng hợp tác cung cấp giải pháp bảo mật đám mây ngày càng tăng; mối quan tâm mới đến các nền tảng truyền thông như một dịch vụ (CpaaS) và IoT là dịch vụ hàng đầu thống trị danh mục sản phẩm.

Bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp, tập trung vào doanh nghiệp, các công ty viễn thông đang thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh hơn với các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy năng suất và mạng lại hiệu quả cao hơn.

4. Internet vạn vật – Kỷ nguyên của các thiết bị được kết nối

Sự phát triển của Internet vạn vật (IoT) tiếp tục xác định lại bối cảnh của ngành viễn thông. Với sự phát triển của công nghệ 5G và điện toán biên, chúng ta kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trong các ứng dụng IoT vào năm 2024.

Công nghệ IoT đang trở thành trung tâm của rất nhiều ứng dụng thông minh trên thế giới, hứa hẹn sẽ mở ra chìa khoá thành công cho nhân loại trong tương lai. Trong một thế giới ảo thông minh, không thể thiếu khả năng kết nối mà ở đó sự giao tiếp giữa mọi thiết bị với nhau và với con người đóng vai trò cốt lõi. IoT cho phép thu thập dữ liệu theo thời gian thực, hợp lý hóa hoạt động, bảo trì dự đoán và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Chúng ta hãy cùng hy vọng vào một tương lai phát triển mạnh mẽ hơn nữa của IoT, nơi có các kết nối thông minh và đạt hiệu quả truy cập cao nhất, không chỉ dừng lại ở tính tiện dụng và đầy đủ. IoT sẽ đem lại nhiều sự thay đổi lớn lao cho toàn thế giới, mở ra kỷ nguyên thông minh của vạn vật và giúp con người đạt được nhiều mục tiêu táo bạo của mình.

5. Sáng kiến ​​bền vững – Trách nhiệm môi trường và xã hội

Các công ty viễn thông ngày càng ưu tiên tính bền vững trong hoạt động của mình. Với trọng tâm là giảm lượng khí thải carbon và thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường, những sáng kiến ​​này nhằm mục đích làm cho ngành viễn thông trở nên có trách nhiệm hơn với môi trường.

Những nỗ lực loại bỏ rác thải điện tử, thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và thúc đẩy hiệu quả kỹ thuật số sẽ trở thành trụ cột chính cho cam kết bền vững của lĩnh vực viễn thông vào năm 2024.

Tóm lại, sự hội tụ của những xu hướng nổi bật nêu trên báo hiệu một sự chuyển đổi đáng chú ý trong lĩnh vực viễn thông. Khi năm 2024 đến gần, lĩnh vực này đang chứng kiến ​​sự thay đổi đáng kể, nhấn mạnh vào tính hiệu quả, sự đổi mới và trách nhiệm. Tương lai của viễn thông không chỉ là kết nối mà còn là mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và đóng góp cho một thế giới bền vững và kết nối.

Sự chuyển đổi này đại diện cho buổi bình minh của một kỷ nguyên mới, nơi công nghệ không chỉ là yếu tố hỗ trợ mà còn là chất xúc tác cho sự tiến bộ và kết nối. Khi chúng ta bước sang năm 2024, lĩnh vực viễn thông đã sẵn sàng vạch ra lộ trình hướng tới sự đổi mới và kết nối chưa từng có, đặt nền tảng cho một tương lai năng động và tiến bộ.

Tác giả: Phan Văn Hoà (Theo RCRwireless)

Nguồn tin: Báo Nghệ An điện tử

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây