Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ AnTrung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ An
Trang thông tin điện tử
Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ An
Mối đe dọa tấn công trực tuyến nhắm mục tiêu vào tín đồ mua sắm trong những sự kiện cuối năm
Thứ hai - 09/12/2024 09:07210
Khi mùa nghỉ lễ đến gần, người mua sắm trên toàn thế giới háo hức mong đợi các ưu đãi hấp dẫn trong những ngày đặc biệt như Black Friday, Cyber Monday, Giáng sinh và nhiều ngày lễ khác kéo dài trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, những hoạt động thương mại trực tuyến này đang thu hút sự chú ý của tội phạm mạng.
Trong một báo cáo được công bố gần đây của Fortinet, đã tiết lộ các chiến thuật nâng cao mà những kẻ tấn công đang phát triển để khai thác cơn sốt mua sắm “điên cuồng” trong những ngày lễ đăng biết vào những tháng cuối năm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những nội dung chính từ báo cáo, được dẫn nguồn từ Darknet và đưa ra một số lời khuyên thiết thực từ các chuyên gia để giúp các doanh nghiệp và người mua hàng giao dịch an toàn.
Bối cảnh các nguy cơ tấn công trực tuyến
Mùa nghỉ lễ là cơ hội hấp dẫn cho tội phạm mạng khi các giao dịch trực tuyến gia tăng đột biến. Các công cụ và dịch vụ hiện có sẵn trên Darknet cho phép kẻ tấn công nhắm mục tiêu một cách hiệu quả hơn vào các nền tảng thương mại điện tử và những người mua sắm chủ quan. Năm nay, các tác nhân đe dọa đang tận dụng các kỹ thuật tiên tiến, bao gồm các công cụ lừa đảo được hỗ trợ bởi AI, các công cụ sao chép trang web phức tạp và các hoạt động khai thác thực thi mã từ xa (RCE) để có được quyền truy cập trái phép vào các nền tảng mua sắm. Các phương pháp và kỹ thuật tích hợp AI cho phép kẻ tấn công tạo ra các email và bản sao như thật của các trang web hợp pháp nhằm đánh cắp dữ liệu hoặc lừa người dùng tiết lộ các thông tin quan trọng, bí mật.
Báo cáo cũng nhấn mạnh việc tin tặc đang sử dụng ngày càng nhiều các tên miền lừa đảo có chủ đề ngày lễ, bắt chước các thương hiệu tin cậy để thu hút người mua hàng bằng những ưu đãi hấp dẫn nhưng tiềm ẩn rủi ro khôn lường.
Sau đây là những điểm nổi bật từ báo cáo:
Bẫy lừa đảo theo chủ đề mua sắm sử dụng AI tạo sinh
Báo cáo đưa ra các ví dụ về việc tội phạm mạng sử dụng các mô hình AI như ChatGPT để tạo ra các email lừa đảo thuyết phục, bắt chước thông tin liên lạc hợp pháp từ các nhà bán lẻ và ngân hàng. Điều này làm tăng hiệu quả lừa đảo, đặc biệt là trong những mùa mua sắm cao điểm.
Nhiều mối đe dọa trên nền tảng thương mại điện tử trong mùa lễ hội
Các tác nhân đe dọa đang tăng cường nỗ lực khai thác xu hướng mua sắm trực tuyến. Thông tin từ báo cáo đã chỉ ra rằng hàng nghìn tên miền có chủ đề ngày lễ bắt chước các thương hiệu uy tín như Amazon và Walmart đang được đăng ký để đánh lừa người tiêu dùng bằng những ưu đãi và khuyến mại giả mạo. Các nền tảng phổ biến như Adobe Commerce, Shopify và WooC Commerce là mục tiêu hàng đầu do cấu hình yếu và những phần bổ trợ như plugin đã lỗi thời. Những kẻ tấn công đang triển khai các công cụ rà quét để thu thập dữ liệu khách hàng và sử dụng các hoạt động khai thác RCE để giành quyền truy cập của quản trị viên vào các nền tảng mua sắm.
Nhiều dịch vụ darknet sinh lợi thúc đẩy tội phạm mạng
Các chuyên gia nghiên cứu của Fortinet đã quan sát thấy sự gia tăng doanh số bán thẻ quà tặng, dữ liệu thẻ tín dụng và cơ sở dữ liệu trang web thương mại điện tử. Bộ công cụ lừa đảo cho phép kẻ tấn công thiết lập các hoạt động lừa đảo nâng cao, bao gồm cả các dịch vụ hỗ trợ, đang được bán với giá từ 100 đến 1.000 USD, tùy thuộc vào độ phức tạp và khả năng tùy chỉnh. Các dịch vụ khác, chẳng hạn như các công cụ rà quét và hay bẻ khóa mật khẩu cũng có sẵn, cho phép ngay cả những kẻ tấn công có tay nghề thấp cũng có thể khai thác các lỗ hổng.
Gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đều dễ bị tổn hại khi phải đối mặt với những rủi ro đáng kể từ lừa đảo cho đến đánh cắp thông tin tài chính thông qua các trang web giả mạo. Các thông tin quản trị bị xâm phạm, phần mềm chưa được vá hay thông tin xác thực yếu đều có thể dẫn đến vi phạm dữ liệu, giao dịch gian lận và gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.
Các biện pháp giữ an toàn trong những tháng cuối năm
Đối với người dùng
Nên kiểm tra kỹ các URL trước khi nhập thông tin nhạy cảm và sử dụng các phương thức thanh toán an toàn như thẻ tín dụng có tính năng chống gian lận.
Tránh mua sắm khi sử dụng mạng Wifi công cộng.
Bật xác thực đa yếu tố trên tài khoản để có thêm một lớp bảo mật.
Phải thường xuyên theo dõi các thông tin, lịch sử giao dịch tài chính để kịp thời phát hiện các giao dịch trái phép.
Đối với doanh nghiệp
Cần ưu tiên kiểm tra thực tế năng lực an ninh mạng của doanh nghiệp mình.
Luôn cập nhật các nền tảng thương mại điện tử và phần bổ trợ plugin, cũng như tiến hành quét lỗ hổng bảo mật thường xuyên, từ đó có thể giúp giảm thiểu rủi ro đáng kể.
Việc triển khai các công cụ phát hiện gian lận nâng cao giúp xác định các hoạt động bất thường, chẳng hạn như các nỗ lực đăng nhập trái phép hoặc lưu lượng truy cập giả mạo.
Truyền thông tới khách hàng những cách nhận biết các nguy cơ lừa đảo và thúc đẩy thói quen mua sắm an toàn.
Giám sát việc đăng ký tên miền để sớm phát hiện các hành vi mạo danh tiềm ẩn và báo cáo chúng kịp thời để bảo vệ an toàn cho thương hiệu của bạn.
Cuối cùng, việc bảo mật các thông tin và quyền quản trị bằng mật khẩu mạnh, phân quyền truy cập hạn chế cũng có thể ngăn chặn các hành vi vi phạm trái phép.
Khoảng thời gian cuối năm, với sự bùng nổ của các giao dịch trực tuyến, cũng là thời điểm tội phạm mạng hoạt động mạnh mẽ. Để đối phó với những nguy cơ này, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức về các phương thức bảo mật, kiểm tra kỹ các trang web và email trước khi thực hiện giao dịch. Các doanh nghiệp cũng cần phải tăng cường hệ thống bảo mật, đào tạo nhân viên và liên tục rà soát các lỗ hổng trong hệ thống của mình. Một mùa lễ an toàn không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn là sự cảnh giác và ý thức của cả người tiêu dùng lẫn các tổ chức.