Lan tỏa cách thức nhận diện lừa đảo cùng người nổi tiếng

Thứ năm - 22/08/2024 10:28 114 0
Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ tinh vi và đa dạng, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Meta phối hợp thực hiện đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Sau gần 1 tháng, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Đặc biệt, sự tham gia của 3 nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng: NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy trong giai đoạn 2 sẽ tiếp tục góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phòng chống lừa đảo đến đông đảo người dân.

Chiến dịch truyền thông "Nhận diện lừa đảo" tập trung vào 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là điểm nóng tại Việt Nam. 

Trong đó, các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung sẽ xây dựng tình huống thực tế về các hình thức lừa đảo trực tuyến này, để từ đó đưa ra cảnh báo, khuyến cáo nhằm nâng cao nhận thức người dùng. Chương trình cùng Meta là dự án khởi động cho Chiến dịch tuyên truyền "Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024" của Cục An toàn thông tin, phối hợp với các Bộ, ngành địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nền tảng mạng xã hội.
 
ndld

"Ai cũng có thể là nạn nhân" - Nguy cơ lừa đảo trực tuyến qua góc nhìn của các nghệ sĩ

Lừa đảo trực tuyến không còn là câu chuyện xa lạ mà đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ những lời mời chào đầu tư hấp dẫn đến những thông báo trúng thưởng bất ngờ, khiến nhiều người mất cảnh giác và rơi vào bẫy của kẻ xấu.

NSND Xuân Bắc chia sẻ: "Lừa đảo trên mạng bây giờ đã trở thành "phổ biến". Hầu hết những cuộc lừa đảo là đều nhắm tới những món hời, nhắm thẳng vào cái lòng tham của mỗi người. Và điều đấy ai cũng dễ mắc phải." Anh cũng nhấn mạnh rằng không ai là không thể trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người đang gặp khó khăn.

Tun Phạm, một gương mặt trẻ được yêu mến trên mạng xã hội, bày tỏ sự lo ngại về tình trạng lừa đảo cho vay và đầu tư trực tuyến ngày càng tinh vi. Anh chia sẻ: "Hình thức lừa đảo cho vay và đầu tư hiện nay ngày càng phổ biến qua hình thức cực kì tinh vi và tiểu xảo trực tuyến như: cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng khiến cho không ít nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn."

Khánh Vy, MC trẻ trung và năng động, cũng nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng xã hội: "Mạng xã hội là một cái nôi giúp cho chúng ta có rất nhiều những lợi ích, công dụng khác nhau. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo... việc lừa đảo ngày càng phát triển trên diện rộng và càng có nhiều cái thủ thuật lắt léo và dễ dàng lừa người khác hơn."

"Nâng cao ý thức, trang bị kỹ năng" - Mong muốn lan tỏa của các nghệ sĩ

Với mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này, NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy đã đồng hành cùng chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin và Meta phát động. Sự tham gia của họ góp phần tăng tính lan tỏa của chiến dịch thông qua những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng.

Thông qua tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình, các nghệ sĩ cùng với Cục An toàn thông tin và Meta mong muốn truyền tải thông điệp góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp mọi người nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo.

Thông tin về chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" được đăng tải trên các trang Fanpage của nghệ sĩ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nền tảng mạng xã hội của Meta, kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia của Cục An toàn thông tin cũng như trên website Tư Duy thời đại số của Meta, và Fanpage YAN News./.

Tác giả: Thảo Anh

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ TT&TT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây