Cuộc thi Pwn2Own Automotive 2025 là một phần trong dự án Zero Day Initiative (ZDI) của Trend Micro. Kết quả cuộc thi cho thấy tính cấp thiết và mối đe dọa ngày càng gia tăng của các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống xe ô tô. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã tìm kiếm các lỗ hổng zero-day chưa từng được biết đến trong các hệ thống như hệ thống thông tin giải trí trên xe (IVI) hoặc bộ sạc cho xe điện. Tại cuộc thi này, các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã thử nghiệm khai thác thành công các lỗ hổng trong các công nghệ ô tô tiên tiến tại điều kiện thực tế.
Đặc biệt trong các hệ thống ô tô, an ninh mạng là một vấn đề quan trọng. Trong khi các yếu tố như phương tiện được xác định bằng phần mềm (SDV) hoặc hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) ngày càng trở nên phổ biến, thì các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống này cũng ngày càng trở nên hiện hữu. AI tạo sinh hoặc các bản cập nhật hứa hẹn sẽ cung cấp các biện pháp khắc phục trong các lĩnh vực này hoặc phản ứng nhanh hơn với các lỗ hổng mới được tiết lộ. Tuy nhiên, chúng cũng mở ra các bề mặt tấn công tiềm ẩn mới.
Cùng với đó, chuỗi cung ứng phần mềm ngày càng phức tạp cũng cung cấp một mục tiêu ngày càng hấp dẫn hơn cho những kẻ tấn công. Theo báo cáo thường niên năm 2025 của VicOne - một công ty chuyên về bảo mật ô tô, chỉ riêng trong năm 2024 đã phát hiện ra 530 lỗ hổng bảo mật phổ biến (CVE) mới, gần gấp đôi so với năm 2019. Sự gia tăng hàng năm về các lỗ hổng mới được phát hiện làm nổi bật sự phát triển nhanh chóng của cả bề mặt tấn công và hệ thống ô tô.
Theo báo cáo, ngành công nghiệp ô tô phải theo đuổi một cách tiếp cận tập trung vào bảo mật bao gồm các biện pháp phòng thủ mạnh mẽ, tuân thủ quy định và các sáng kiến hợp tác để giảm thiểu rủi ro. Các lỗ hổng chuỗi cung ứng có khả năng chi phối các sự kiện an ninh mạng trong tương lai, với sự gia tăng các cuộc tấn công ransomware và OTA. Các mối đe dọa mới như thao túng AI, các cuộc tấn công dựa trên đám mây và giả mạo dữ liệu cảm biến trong các hệ thống tự động cũng phải được xem xét chặt chẽ trong tương lai.