Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ AnTrung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ An
Trang thông tin điện tử
Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Nghệ An
732 số điện thoại di động được CQNN đăng ký định danh để liên lạc với tổ chức, cá nhân
Thứ tư - 13/11/2024 10:28460
Để ngăn chặn, phòng ngừa những rủi ro lừa đảo trên không gian mạng, gây thiệt hại cho người dùng mạng, nhất là những cuộc điện thoại mạo danh là cơ quan tư pháp hay các cơ quan Nhà nước vì mục đích xấu lừa đảo tiền, thông tin người dùng.
Người dân cần cảnh giác với những số điện thoại không hiển thị tên định danh
Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực chỉ đạo các đơn vị nhà mạng triển khai giải pháp định danh cuộc gọi, giúp người dân nhận diện các cuộc gọi chính thức từ các cơ quan Nhà nước (CQNN), từ đó giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.
Cụ thể cho điều này, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng thực hiện việc đầu tư công nghệ, đảm bảo nếu là số của các CQNN dùng điện thoại liên hệ với người dân phải hiện tên của CQNN trên máy điện thoại di động hoặc điện thoại cố định có màn hình. Và trường hợp, nếu người dân nhận được cuộc gọi ở thiết bị điện thoại không có màn hình, người dân có thể yêu cầu gọi điện lại qua số di động để xác định số đó là đại diện CQNN.
Và đơn vị được giao nhiệm vụ quan trọng này là Cục Viễn thông, phối hợp tích cực cùng các DN viễn thông để triển khai dịch vụ định danh cuộc gọi (voice brandname) đối với các số điện thoại di động của CQNN.
Cũng thể hiện rõ hơn đảm bảo mục tiêu trong của nhiệm vụ này chính là các số định danh của các bộ, cơ quan ngang bộ, hoặc cơ quan thuộc Chính phủ khi liên hệ với người dân sẽ hiển thị tên của cơ quan trên màn hình điện thoại thay vì chỉ có số điện thoại. Chính điều này giúp người dân có thể dễ dàng nhận diện cuộc gọi chính thức từ các cơ quan chức năng, từ đó giúp phòng tránh được các cuộc gọi mạo danh.
Cũng theo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, hiện nay, đã có 732 số điện thoại di động thuộc các CQNN đăng ký định danh để liên lạc trực tiếp với tổ chức, cá nhân, nhằm phục vụ các công việc chuyên môn.
Cùng với đó, các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone, cùng các mạng di động ảo như Itel, Mobicast, Local, VNSky và FPT đã hoàn tất khai báo tên định danh cho các số điện thoại này. Khi nhận cuộc gọi từ các số định danh này, người dân sẽ nhìn thấy tên CQNN hiển thị thay cho dãy số điện thoại.
“Điều này đồng nghĩa với việc, nếu nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại có độ dài 10 chữ số (đầu số 03, 05, 07, 08, 09) mà tự xưng là CQNN nhưng không hiển thị tên định danh, người dân cần cảnh giác và không nên thực hiện theo các yêu cầu từ cuộc gọi này. Đây là dấu hiệu của các cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo”, đại diện Cục Viễn thông khuyến nghị.
Định danh cuộc gọi cố định để tạo môi trường liên lạc an toàn
Cũng theo Bộ TT&TT, để thực hiện hiệu quả hơn công tác này trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tích cực triển khai định danh cho các số điện thoại cố định được các CQNN đăng ký. Và để thực hiện tốt điều này, các nhà mạng cần sự chuyển đổi từ công nghệ cũ (PTSN) sang công nghệ IP, cùng với việc nâng cấp thiết bị và đường truyền dẫn.
Cùng với đó, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân khi nhận các cuộc gọi xưng danh CQNN, nên kiểm tra kỹ thông tin và có thể yêu cầu gọi lại qua số điện thoại di động đã được định danh để đảm bảo chính xác. Nếu nghi ngờ là cuộc gọi lừa đảo, người dân nên báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Cũng theo Bộ TT&TT, việc triển khai định danh cuộc gọi là một trong những bước tiến quan trọng nhằm nâng cao an toàn cho người dân trong bối cảnh các loại hình lừa đảo qua điện thoại ngày càng phức tạp. Do đó, Bộ TT&TT sẽ tích cực nỗ lực cùng các cơ quan, DN để tạo ra môi trường liên lạc an toàn và tin cậy cho người dân.
Bộ TT&TT cũng cho biết thêm, hiện nay, các thuê bao có khả năng nhận cuộc gọi hiển thị tên định danh gồm các mạng như: Viettel, Vinaphone, Mobifone, GMobile, Itel, Mobicast, Local, VnSky, FPT. Riêng thuê bao điện thoại cố định sử dụng thiết bị đầu cuối có màn hình và thuê bao di động mạng Vietnamobile thì hiện nay không có khả năng nhận dạng cuộc gọi như nêu trên.
“Trong trường hợp người dân bị các cuộc gọi đến chỉ hiển thị số chủ gọi (là số điện thoại di động có độ dài 10 chữ số, bắt đầu bằng các số 03, 05, 07, 08, 09) thì không phải cuộc gọi của CQNN”, Bộ TT&TT khuyến cáo./.